Quyền Lực Ghế Nóng tập 2 – Thí sinh gây choáng với phát ngôn tự tin

Đây cũng là đêm thể hiện tài năng, sự tự tin và bản lĩnh trên “ghế nóng” của 4 thí sinh Nữ gồm: Tiến sĩ triết học Mai Diệu Anh, Á hậu Miss Vietnam in American 2017 Trang Thảo, Thạc sĩ ngôn ngữ học Mộng Tuyền và giảng viên tâm lý Phan Tường Yên. Trong đêm thi, 2 giám khảo NSƯT Chí Trung và Đàm Vĩnh Hưng đã chia sẻ cho các thí sinh rất nhiều kinh nghiệm trong việc bình luận các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, đó không chỉ là sự sắp xếp về ngôn từ hay bản lĩnh tự tin mà còn ở việc thật và chân thành trong cảm xúc.

1._ca_si_doan_trang_-_ca_khuc_ngay_xua_hoang_thi_4.jpg

Chương trình mở đầu với ca khúc Ngày xưa Hoàng Thị (Thơ: Phạm Thiên Thư – Nhạc: Phạm Duy) do ca sĩ Đoan Trang thể hiện. Ca khúc là câu chuyện tình đơn phương của cậu học trò Phạm Thiên Thư dành cho cô nữ sinh Hoàng Thị Ngọ. Phần bình luận ca khúc được dành cho 2 thí sinh Mộng Tuyền và Mai Diệu Anh. Nữ thạc sĩ ngôn ngữ học Mộng Tuyền cho rằng phần trình diễn của ca sĩ Đoan Trang hội tụ đủ 3 yếu tố đó là: lời thơ quá hay của Phạm Thiên Thư, giai điệu quá đẹp của Phạm Duy và giọng hát ngọt ngào của nữ ca sĩ. Theo Mộng Tuyền, nếu chị là cô Hoàng Thị Ngọ thì chị sẽ rất giận chàng trai trong bài hát vì cứ đi theo mình suốt mà không bày tỏ tình cảm của mình, bởi điều tối kỵ trong tình yêu với chị đó chính là sự im lặng. Khi yêu cần phải bày tỏ, phải thực tế với tình cảm của mình, không nên yêu đơn phương. Từ chính kinh nghiệm của bản thân, nữ thạc sĩ ngôn ngữ học cho rằng nếu yêu mà không nói ra thì khi tình yêu mất đi sẽ rất uổng. Là một người tự nhận mình cực đoan với ngôn ngữ, Mộng Tuyền đưa ra quan điểm hết sức thú vị về cách bày tỏ tình yêu: Khi yêu thì ngôn ngữ để làm gì? Đừng để hành động nói, đừng để ánh mắt nói, mà hãy bắt đầu tình cảm của mình bằng 1 lời nói để xác định cột mốc: Anh yêu em hoặc Em yêu anh. Tiến sĩ triết học Diệu Anh thì cho rằng ca khúc tái hiện lại những gì tác giả Phạm Thiên Thư và nhạc sĩ Phạm Duy muốn gửi gắm đó là yêu thầm. Chị cũng đặt vấn đề liệu đây có phải là cách yêu của các chàng trai ngày nay bằng cách đặt chính câu hỏi này cho giám khảo khách mời Đàm Vĩnh Hưng. “Ông hoàng nhạc Việt” không ngại khẳng định: “Anh không chơi dại như vậy, đó là tự hành hạ trái tim của mình. Anh yêu anh sẽ cho người ta biết mình đang yêu, anh sẽ đốt cháy giai đoạn, làm tất cả để người đó biết mình đang yêu và nhận được tình yêu từ người đó”. Diệu Anh cũng cho rằng mọi vấn đề đều có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại. Chị đặt vấn đề tại sao cô gái biết chàng trai có tình cảm với mình nhưng không dám nói, sao cô không quay lại mà cứ để câu chuyện cứ kéo dài từ ngày này qua tháng nọ. Chị cũng đặt câu hỏi cho giám khảo Chí Trung về tình yêu chung thủy từ năm 18 tuổi đến nay của của ông với bà xã Ngọc Huyền, NSƯT Chí Trung đã từ chối trả lời với lý do: “Xin miễn trả lời câu hỏi vì riêng chuyện này nguy hiểm lắm”. Thí sinh Phan Tường Yên cũng đóng góp quan điểm của mình về bài hát. Theo chị, khi yêu đơn phương nghĩa là người trong cuộc luôn có một giới hạn mà bản thân mãi không vượt qua được, nên nếu cổ quá cổ động cho việc mọi người phải nói ra thì rất tội nghiệp cho những người đứng đàng sau vạch giới hạn đó. Thí sinh Trang Thảo cũng tán đồng quan điểm của Mộng Tuyền và cô cho rằng bản thân cô cũng sẽ cho những anh chàng yêu đơn phương trôi qua luôn để chừa tật yêu mà không nói.

5._giam_khao_chi_trung_va_dam_vinh_hung_35.jpg

Phần tranh luận của 4 thí sinh khiến cho ca sĩ Đoan Trang như được ôn lại những kỷ niệm về lần đầu tiên hát ca khúc Ngày xưa Hoàng thị cách đây 10 năm. Chị đồng cảm với quan điểm của nữ thạc sĩ Mộng Tuyền và dành cho cô 1 điểm cộng. Giám khảo Chí Trung cho rằng các thí sinh không sai khi áp đặt mong muốn của bản thân vào ca khúc nhưng đứng ở góc độ ca khúc nhìn ngược lại thì các thí sinh đang sai bởi nếu bắt Phạm Thiên Thư phải ngỏ lời và cô Hoàng Thị Ngọ đồng ý thì không có tuyệt tình khúc Ngày xưa Hoàng thị như ngày hôm nay. Anh phê bình cả 3 thí sinh, trừ thí sinh Mộng Tuyền. Giám khảo khách mời Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ sự thích thú trước quan điểm của đàn anh Chí Trung. Và anh đã “xử” cả 4 thí sinh một cách thuyết phục khi đưa ra 3 vấn đề mà các thí sinh đã bỏ sót trong phần tranh luận của mình. Đầu tiên là về lịch sử của ca khúc Ngày xưa Hoàng thị, do ca sĩ Thanh Thúy thể hiện đầu tiên, nhưng đặt để thành công là nữ danh ca Thái Thanh. Thứ hai là về phần dàn dựng, về trang phục của diễn viên vào vai chàng trai chưa đúng với bối cảnh bài hát. Và thứ 3 là bối cảnh của bài hát là thời xưa, thời mà các cô gái vẫn còn lo sợ chỉ một cái nắm tay thôi cũng sẽ…có bầu, thì việc thể hiện tình cảm vẫn còn rất e ngại và rụt rè. Những lý luận mà giám khảo Đàm Vĩnh Hưng đưa ra đã nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả.

2._ca_si_elvis_phuong_-_ca_khuc_son_nu_ca_2.jpg

Ca khúc thứ hai là Sơn nữ ca (sáng tác Trần Hoàn) do danh ca Elvis Phương thể hiện. Ca khúc được sáng tác năm 1948 khi cố nhạc sĩ Trần Hoàn mới 20 tuổi đang tham gia kháng chiến ở trong chiến khu Quảng Bình. Trong một dịp tình cờ, cố nhạc sĩ đã gặp các cô nữ sinh trường Phan Bội Châu ở chiến khu Quảng Bình, khiến ông nhớ lại những kỷ niệm của một thời học sinh  và những giai điệu của bài hát Sơn nữ ca đã ra đời. Ca khúc là quan niệm về tình yêu và chí hướng của chàng trai đi kháng chiến trước tình cảm của những cô gái trong chiến khu dành cho mình. Phần bình luận ca khúc được dành cho nữ giảng viên tâm lý học Phan Tường Yên và Ca sĩ, Á hậu Miss in America 2017 Trang Thảo. Thí sinh Tường Yên cho rằng tiết mục đã vẽ lên một khung cảnh quá đẹp và quá thơ. Chị cũng cảm thấy bất ngờ bởi trong bối cảnh chiến tranh ác liệt mà nhạc sĩ Trần Hoàn có thể sáng tác nên một tác phẩm quá tình và quá thơ như vậy. Chị cũng đưa ra sự so cánh với những sáng tác, những câu chuyện tình trong thời hiện đại ngày nay khó có được những cảm xúc, tình cảm đẹp như ngày xưa. Thí sinh Trang Thảo mở đầu bằng lời khen có cánh dành cho nam ca sĩ Elvis Phương rằng vì quá mải mê theo dõi phần trình diễn của ông mà Trang Thảo quên mất mình phải nói gì. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 giây sau đó, Trang Thảo đã nhanh chóng sắp xếp nội dung để có thể đưa ra phần bình luận của mình. Cô nói về hoàn cảnh ra đời của ca khúc xuất phát từ cảm xúc rung động của nhạc sĩ trước vẻ đẹp của những cô sơn nữ và bày tỏ sự ủng hộ của mình với sự đào hoa của những người nhạc sĩ. Bởi theo cô, nếu không có những cảm xúc rung động đó của các nhạc sĩ thì khán giả sẽ không có những sáng tác hay như ngày hôm nay. Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng khen thí sinh Phan Tường Yên có chất giọng tốt nhưng thiếu sự chuẩn bị thông tin quan trọng đó là thời điểm sáng tác ca khúc nhạc sĩ Trần Hoàn vẫn còn rất trẻ nhưng đã sáng tác nên một ca khúc mà từng nốt nhạc, từng lời bài hát rất văn minh và cho đến ngày nay ca khúc này vẫn được xếp vào hàng các ca khúc văn minh, cấp tiến. Giám khảo Chí Trung thông cảm cho Tường Yên vì lần đầu ngồi ghế nóng để bình luận một ca khúc. Theo anh, trước giờ khán giả cứ quen với việc thụ hưởng đó là phản đối hoặc “like”. Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục dành lời khen cho Trang Thảo có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin nhưng lời khen đầu tiên dành cho ca sĩ, với những người làm nghề như anh thì nó không liên quan. NSƯT Chí Trung giải thích ý của Đàm Vĩnh Hưng muốn nói đó chính là cách sử dụng câu chữ hơi quá của Trang Thảo và theo anh thí sinh nên nói bằng cảm xúc. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đó là cách diễn đạt riêng của từng người, không thể trách được. Trước lời phản biện của NSƯT Chí Trung, Đàm Vĩnh Hưng giải thích anh không hề trách Trang Thảo mà chỉ khen Trang Thảo chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Trước tranh luận của 2 đàn anh, Trang Thảo đã cắt lời và tự tin chia sẻ mặc dù lúc đầu cô quên hết lời để nói nhưng tại sao chỉ trong 5 giây mọi người có thể thấy cô nói rõ ràng, mạch lạc như thế là vì bản lĩnh, tự tin của một người ngồi ghế nóng như cô. Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng ấn tượng với sự tự tin của Trang Thảo và anh muốn cô bản lĩnh hơn bằng việc không để khán giả nhận thấy sự lúng túng của mình khi bị bài hát choáng ngợp. Nhận xét về phần tranh luận của 2 thí sinh Trang Thảo và Tường Yên, nam danh ca Elvis Phương cảm nhận quan điểm của Trang Thảo rõ ràng hơn nên dành cho cô 1 điểm cộng..

4._nhom_5_dong_ke_-_ca_khuc_hay_yeu_nhau_di_1.jpg

Ca khúc thứ ba trong chương trình là Hãy yêu nhau đi (sáng tác Trịnh Công Sơn) do nhóm 5 Dòng Kẻ thể hiện. Ca khúc được sáng tác năm 1970 trong thời kì chiến tranh ác liệt, lời bài hát là những lời kêu gọi tha thiết của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành cho mọi người “hãy yêu nhau đi” để cuộc sống tươi vui và lạc quan. Những lời ca đó không chỉ sống trong thời chiến mà cho đến ngày hôm nay, vẫn đong dầy ý nghĩa. Ca khúc cũng là thử thách dành cho 2 thí sinh Tường Yên và Diệu Anh. Là một tiến sĩ triết học, Diệu Anh cho rằng tính triết lý của bài hát không chỉ thể hiện ở tình yêu lứa đôi, tình yêu hôn nhân, tình yêu gia đình mà còn thể hiện tình yêu với cộng đồng, nhân loại. Thí sinh Tường Yên dành nhiều lời khen sự thể hiện tuyệt vời của nhóm 5 Dòng Kẻ. Theo Tường Yên, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phải là một người yêu nhiều và đau nhiều mới có thể sáng tác nên ca khúc. Nhóm 5 Dòng Kẻ chia sẻ sự khâm phục trước tính triết lý trong phần nhận xét của Diệu Anh và những cảm xúc của Tường Yên. Nhóm dành 1 điểm cộng cho Tường Yên. Theo giám khảo Chí Trung, phần nhận xét của Diệu Anh thiên về chiến tranh đã có phần làm giảm giá trị tác phẩm bởi ca khúc Hãy yêu nhau đi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vượt lên tất cả mọi thứ và không chỉ riêng có ý nghĩa triết học. Còn về Tường Yên, phần nhận xét của cô chỉ nói về cảm xúc, điều đó là đủ nhưng lại chưa đúng trong phần thi này. Anh dành cho 2 thí sinh số điểm bằng nhau. Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng thì có suy nghĩ khác với NSƯT Chí Trung. Theo anh: “Trong âm nhạc và những khoảnh khắc của nghệ thuật sân khấu, đôi khi cảm xúc chạm đúng đến cảm xúc rồi thì nó sẽ vượt qua tất cả mọi lỗi lầm khác. Tường Yên đã làm được điều này. Diệu Anh có cách nói của Diệu Anh. Cái khó của những người triết học là làm sao để mọi người hiểu chúng tôi ngồi ở đây để đưa ra những quan điểm của mình, đôi khi không đồng tình với những quan điểm của quý vị. Khi chúng ta không cùng quan điểm thì không cần đi cùng đường để sự khác biệt luôn có trong cuộc sống này, để không ai giống bạn và bạn cũng không giống ai cả”. 

3._ca_si_hong_nhung_-_ca_khuc_mot_minh_7.jpg

Tiết mục thứ 4 là ca khúc “Một mình” (sáng tác: Thanh Tùng) do ca sĩ Hồng Nhung thể hiện. Ca khúc là những lời tha thiết của nhạc sĩ Thanh Tùng viết tặng cho người vợ quá cố mà ông từng có 18 năm chung sống hạnh phúc. Phần bình luận ca khúc thuộc về 2 thí sinh Trang Thảo và Mộng Tuyền. Người đẹp đầy tự tin Trang Thảo khiến MC Đinh Tiến Dũng nín thở, hồi hộp chờ nghe phần bình luận của cô. Trang Thảo cho biết vợ của nhạc sĩ Thanh Tùng mất năm ông 40 tuổi. Lý ra ông có thể đi thêm bước nữa nhưng ông đã chọn cuộc sống gà trống nuôi con. Đó cũng là cảm xúc để ông viết lên ca khúc này. Cũng theo Trang Thảo thì phần dàn dựng ca khúc không có sự hỗ trợ của vũ đoàn càng khắc họa thêm sự cô đơn, một mình của cố nhạc sĩ Thanh Tùng và qua đó cũng cho thấy sự chịu thương, chịu khó của người vợ. Đó là một niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam. Mộng Tuyền thì tóm gọn phần bình luận của mình bằng chữ “thấm”. Đó là thấm về giọng hát tuyệt vời của Hồng Nhung, thấm về ca từ của bài hát và thấm về thông điệp của ca khúc. Mộng Tuyền chia sẻ với ca khúc này, cô cảm nhận được sự cô đơn của cố nhạc sĩ Thanh Tùng và của người vợ, nhưng may mắn là bà đã có một người chồng như Thanh Tùng để cảm nhận, để trân trọng nỗi cô đơn của bà. Theo chị, có rất nhiều người cô đơn giữa cuộc tình của mình. Đã có nhiều người sống hai mình mà vẫn cô đơn. Chính vì vậy mà ngày nay có rất nhiều người phụ nữ chọn cuộc sống một mình, đi ăn một mình, đi xem phim một mình, thậm chí buổi tối họ lên giường một mình. Và chị khẳng định, sống một mình yêu một mình cũng được nhưng mình phải tự hạnh phúc trong điều đó. Nhận xét về phần bình luận của 2 nữ thí sinh, ca sĩ Hồng Nhung dành cho Mộng Tuyền 1 điểm cộng. Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng cho rằng ngày xưa, trước khi nổi tiếng, hàng đêm anh cũng hát bài hát này tại các phòng trà theo cách của Hồng Nhung. Anh đánh giá cao Mộng Tuyền trong việc sử dụng lợi thế về ngôn ngữ để diễn tả câu chuyện logic, sâu sắc và dễ hiểu. Anh cũng lưu ý cả 4 thí sinh, nếu phần nhận xét không đưa vào yếu tố thật sẽ phản tác dụng và Trang Thảo có phần bị chông chênh ở điểm này. Theo anh, điểm cộng mà ca sĩ Hồng Nhung dành cho Mộng Tuyền là hoàn toàn chính xác. NSƯT Chí Trung cũng đồng quan điểm với Đàm Vĩnh Hưng. Anh cho rằng chân thành là con đường ngắn nhất đến với trái tim. “4 tác phẩm âm nhạc hôm nay tôi đánh giá là tuyệt phẩm đối với thế hệ chúng tôi, cần hết sức thận trọng bởi chúng ta không được quyền phán xét mà phải đồng hành cùng với mong muốn của tất cả khán giả mà phần lớn là hơn chúng ta. Tôi luôn luôn tâm niệm khán giả luôn hơn tôi để tôi phục vụ các anh, các chị, các chú, các bác và các bạn. Tôi đánh giá cao quan điểm của Mộng Tuyền và cho em điểm khá cao. Đây cũng là bài học cho tất cả chúng ta ngày hôm nay. Đó cũng chính là quyền lực của ghế nóng”– NSƯT Chí Trung.

6._thi_sinh_mong_tuyen_va_trang_thao_2.jpg

Kết thúc đêm thi thứ 2, thí sinh Mộng Tuyền dẫn đầu với số điểm 38, kế đến là Tường Yên 36 điểm, Trang Thảo và Diệu Anh có số điểm bằng nhau: 35,5 điểm.

Chương trình Quyền lực ghế nóng do công ty Truyền thông Khang và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp sản xuất với sự tài trợ của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr.Thanh. Dẫn chương trình là MC Đinh Tiến Dũng (Cù Trọng Xoay). Tập 3 của chương trình sẽ phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư tuần sau trên VTV3 với chủ đề: Ảo thuật – Xiếc.