Khám phá chất liệu dệt nên những thước phim đầy thơ mộng và kì ảo trong “Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa”

Lần đầu tiên xuất hiện với vai trò đạo diễn, bộ phim của nữ biên kịch tài danh Mari Okada đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới mộ điệu nhờ những khung hình tuyệt đẹp được trau chuốt tỉ mỉ cùng với phần nội dung cảm động chạm tới cảm xúc của người xem. Trước khi chờ đợi để được tận mục thế giới kỳ diệu đến từ Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa, hãy cùng khám phá cách thức mà nữ đạo diễn – biên kịch tài hoa Mari Okada đã sử dụng để dệt nên những thước phim thơ mộng và huyền ảo này.

  1. Bối cảnh phim đẹp mê hồn được xây dựng nên bởi chất liệu siêu thực

Nhờ phần cốt truyện xoay quanh một thế giới kỳ ảo, nơi có sự tồn tại của tộc người bất tử Iorph luôn luôn giữ nguyên vẻ ngoài và thể chất của tuổi trăng tròn hay những chú rồng khổng lồ được gọi là Renato, nên bối cảnh được dựng lên trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa cũng đậm chất thần thoại. Tất cả các chi tiết trong phim dù nhỏ nhất như bóng nhân vật hắt lên trên mặt hồ xanh trong, vệt nắng chiều trải dài trên cánh đồng lúa chín vàng ươm hay tới những vết nứt hoang tàn trên nền gạch sau mỗi trận chiến ác liệt đều được trau chuốt kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Quả thật, dưới bàn tay tài hoa của ê kíp sản xuất, những khung cảnh chân thực, những góc quay rộng lớn đã khiến khán giả chìm đắm trong sự kì vĩ tuyệt hảo, đẩy xúc cảm lên đến tận cùng, mà nói như giới chuyên môn thì phần đồ họa rất ấn tượng, không thua kém gì xưởng phim hoạt hình danh tiếng Ghilbi.

image010
Có thể nói, hình ảnh chính là thế mạnh lớn nhất của tác phẩm. Nét vẽ 2D cầu kỳ cùng những dải màu sắc rực rỡ khiến Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa trở thành một màn trình diễn thị giác mãn nhãn.
image011
Ánh nắng bình minh đẹp đến mê hoặc được khắc họa vô cùng chân thực.

Khi được hỏi làm cách nào để có thể tạo nên những hình ảnh đẹp như vậy trong lần đầu tiên làm đạo diễn, Mari Okada chia sẻ: “Tôi không phải là một nghệ sĩ, tôi cũng không thể giải thích bằng lời rằng đó là điều tôi muốn và cũng không thể vẽ. Nhưng sau một năm làm việc cùng nhau, tôi đã tìm ra cách để truyền đạt suy nghĩ của mình cho ê kíp họa sĩ biết, ví dụ tôi có thể chụp lại bức ảnh của bầu trời và nói rằng đây là điều tôi muốn. Và tôi đã thể hiện tất cả những gì mà mình hình dung theo cách đó.”

  1. Tạo hình nhân vật thanh thoát, mềm mại nhưng vẫn rất mới lạ  

Tạo hình của nhân vật trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa dễ khiến người xem liên tưởng đến những bộ shoujo (manga dành cho độc giả nữ) nổi tiếng của Nhật Bản như Hana Yori Dango (Tựa Việt: Con Nhà Giàu) hay Berusaiyu no Bara (Tựa Việt: Hoa Hồng Versailles) vì nét vẽ nghiêng nhiều về phần nữ tính và mềm mại. Nhưng nếu tinh ý, khán giả sẽ nhận thấy rằng tất cả những nhân vật trong bộ phim của Mari Okada đều được tạo nên từ những nét vẽ vô cùng nhẹ nhàng, tối giản nhưng không hề bị mờ nhạt, đặc biệt là tạo hình những người dân của tộc Iorph được xây dựng với vẻ đẹp như những vị thần Hy Lạp với mái tóc vàng và đôi mắt nâu lấp lánh.

image012
Không phải là nét vui tươi như Hana Yori Dango, cũng không phải là nét kiêu sa như Berusaiyo no Bara, tất cả những nhân vật trong bộ phim của Mari Okada đều được tạo nên từ những nét vẽ vô cùng nhẹ nhàng, trong trẻo như thiên thần nhưng không hề bị mờ nhạt.

Nếu như hình dạng của nhân vật chính Maquia cũng như những nhân vật xuất thân từ Iorph không hề thay đổi trong suốt bộ phim, thì các nhân vật khác lại có ngoại hình thay đổi liên tục theo dòng chảy thời gian của tác phẩm. Điều này có thể thấy rõ qua hình ảnh của cậu bé Ariel: từ nét dễ thương lúc còn là một đứa bé sơ sinh, nét tinh nghịch khi là một đứa trẻ mới lớn hay nét mạnh mẽ của một chàng trai khi trưởng thành. Nhưng chung quy tất cả nhân hình đều được tạo dựng rất thanh thoát và mềm mại, góp phần không nhỏ giúp hoàn thiện cho tổng thể bức tranh huyền ảo mà bộ phim mang tới cho khán giả.

image013
Tạo hình bụ bẫm và đáng yêu của bé sơ sinh Ariel.
  1. Nhạc phim với những thanh âm da diết và đầy xúc cảm

Một trong những yếu tố góp phần thành công cho tác phẩm đó chính là âm nhạc. Phần nhạc phim được phụ trách bởi nhà soạn nhạc tài năng Kenji Kawai, người đã từng được khán giả biết đến với những bản nhạc phim đầy mê hoặc trong Ghost in The Shell. Để phù hợp với màu sắc của phim, những bản nhạc trong phim đa số đều sử dụng thanh âm nhẹ nhàng và thanh thoát. Âm nhạc không chỉ đóng vai trò tạo không khí mà còn là yếu tố để kể chuyện, giúp nói lên tâm tư tình cảm của các nhân vật trong bộ phim. Các bản nhạc trong phim được phân chia bố cục và thời lượng rõ ràng. Những đoạn nhạc đa dạng trong tiết tấu, giai điệu được sắp đặt phù hợp cho từng nhân vật, từng tình huống. Khi thì réo rắt, lúc thì nhẹ nhàng, khi lại dồn dập, lúc cuồng nhiệt, lúc da diết đến não lòng.

image014
Những giai điệu nhẹ nhàng đưa người xem đến tận cùng xúc cảm.

Một thanh sắc đặc biệt khác trong bản hòa ca Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa chính là Viator – ca khúc chủ đề của bộ phim được trình bày bởi nữ ca sĩ Rionos. Rionos là nghệ danh của Rio Okano, một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc tài năng của Nhật Bản. Cô đã từng góp giọng cho rất nhiều ca khúc trong các anime nổi tiếng như Miss Kobayashi’s Dragon Maid, Angels of Death và các bản nhạc chủ đề cho game.

image015
Giọng ca nhẹ nhàng, trong trẻo của nữ ca sĩ Rionos đã dẫn đường cho cảm xúc thăng hoa của người xem.
  1. Phục trang với gam màu trắng chủ đạo, tô đậm chất thanh tao và thoát tục của nhân vật

Để phù hợp với bối cảnh mang dáng dấp cổ xưa của các nước phương Tây, trang phục sử dụng cho các nhân vật trong phim cũng được lấy nguyên mẫu kiểu dáng của các nước Tây Âu thời xưa và được thiết kế sao cho phù hợp với từng bối cảnh trong phim. Với các người bất tử của Iorph, trang phục được sử dụng với màu sắc chủ đạo là màu trắng để làm nổi bật nét thần thoại của một bộ tộc trong truyền thuyết. Quả thực, sắc trắng tinh khôi đã góp phần tô đậm nét thanh nhã không vướng chút bụi trần của giống người mang dòng máu khác biệt sống yên bình xa cách với thế giới bên ngoài.

image016
Kiểu dáng và màu sắc của trang phục làm người Iorph hiện lên đẹp tựa như những vị thần Hy Lạp cổ đại.

Đối với các nhân vật đến từ thế giới bên ngoài, vẫn là kiểu dáng vừa pha chút thần thoại vừa pha chút Châu Âu cổ điển, nhưng màu sắc chủ đạo trong phục trang thường là các gam màu trung tính như vàng đất hoặc nâu. Kiểu dáng của các trang phục này cũng được thiết kế phù hợp cho từng giai đoạn thời gian của nhân vật trong phim, từng chi tiết trên trang phục đều rất tỉ mỉ và kĩ lưỡng.

image017
Trang phục khác biệt qua từng thời kỳ của nhân vật Ariel, góp phần khắc họa rõ hơn câu chuyện của anh chàng này.  

Mari Okada được biết đến rất nhiều qua các tác phẩm thấm đẫm nước mắt như Nagi no Asukara, AnoHana, True tears, Anthem of the Heart… Khi xét đến thể loại drama-anime thì Okada chính là một trong những tên tuổi sáng giá nhất ở thời điểm hiện tại. Tác phẩm Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa đã được giới phê bình đánh giá rất cao. Trong đó đặc biệt, đạo diễn tên tuổi Makoto Shinkai, người được mệnh danh là “phù thủy của nỗi buồn” với các anime được xem là tượng đài như Kimi no Nawa hay 5cm/s đã nhận xét như sau: “Một bộ phim rất tuyệt vời khơi dậy những kỷ niệm tưởng như ai cũng quên. Tác phẩm được chỉ đạo bởi Mari Okada, người luôn mang đến sự mới mẻ, thú vị trong anime, như điều cô vẫn thường làm dưới tư cách viết kịch bản.”