Chương trình mở màn đầy bất ngờ với tiết mục đặc biệt của ban giám khảo, đạo diễn âm nhạc – nhạc trưởng Trần Nhật Minh, chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi và MC Ái Phương: LK Sắc Màu – When you believe. Thật thú vị khi khán giả được chứng kiến những nghệ sĩ của nhiều thế hệ cùng biểu diễn trên một sân khấu với đủ các thể loại múa, hát, đệm đàn. Và cũng khá lâu rồi, người hâm mộ mới được thấy lại hình ảnh nhạc sĩ Trần Tiến thật nghệ sĩ và lãng tử khi vừa ôm đàn vừa hát ca khúc Sắc Màu. “When you believe, somehow you win” (lời ca khúc When you believe) cũng là thông điệp mà Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids muốn gửi đến các thí sinh cũng như tất cả khán giả về hành trình nuôi dưỡng ước mơ.
Đêm Sắc Màu tiếp tục khẳng định tính chất giáo dục song hành với giải trí của chương trình Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids cũng như định hướng lâu dài cho các bé khi giới thiệu… sổ liên lạc dành cho mỗi thí sinh. Chia sẻ về ý tưởng thú vị này, giám khảo Thanh Bùi cho biết: “Hàng tuần 6 thí sinh tham gia chương trình đều nhận được sổ liên lạc ghi rõ điểm số cũng như tiêu chí tại sao ban giám khảo lại chấm điểm như vậy, cùng với phần phân tích để các bé học hỏi và rèn luyện thêm. Khán giả theo dõi chương trình cũng có thể tải sổ liên lạc từ website của chương trình và cùng chấm điểm với ban giám khảo”. Kết quả thi mỗi đêm được tính bằng điểm số từ ban giám khảo cộng với điểm trung bình từ các chuyên gia thẩm định âm nhạc và nghệ thuật trình diễn (gồm đạo diễn âm nhạc Trần Nhật Minh, chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi và đạo diễn sân khấu Dr. Alexander Tú).
Trong đêm thi chủ đề Đêm Sắc Màu, lần đầu tiên trình diễn một mình trên sân khấu, cả 6 thí sinh nhí đều thể hiện bản sắc riêng qua những phần trình diễn độc đáo và ấn tượng khiến ngay cả ban giám khảo cũng cảm thấy ngưỡng mộ.
“Tiểu thư dương cầm” Lan Anh: Tinh tế và bùng nổ với bản Trống Cơm
Tinh tế và bùng nổ với bản Trống Cơm. Được giảng viên dương cầm Bích Trà lựa chọn tác phẩm Trống Cơm, do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chuyển soạn piano từng được nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn trên toàn thế giới, cô bé Lan Anh đã thật sự chiếm trọn trái tim của ba vị giám khảo. Dưới ngón đàn điêu luyện đầy cảm xúc của em, giai điệu bài Trống Cơm lúc thì nhí nhảnh, réo rắt, khi thì duyên dáng, đáng yêu và không thiếu những đoạn cao trào vô cùng mạnh mẽ, dữ dội. Theo như nhận xét của nhạc sĩ Trần Tiến thì tác phẩm này đòi hỏi rất khó về kỹ thuật và phải là bậc “cao thủ” mới chơi được. Thầy giáo – nghệ sĩ Thanh Bùi thì lại bày tỏ ước mơ có thể đưa văn hóa và âm nhạc Việt Nam ra thế giới và dành cho Lan Anh lời khen tặng: “Nhỏ như con mà có thể thể hiện được chất cổ điển tinh tế trong một tác phẩm đậm chất Việt Nam như vầy là quá sức ấn tượng. Thầy tin rằng nếu đưa màn trình diễn này ra sân khấu thế giới thì ai cũng sẽ phải công nhận đó là phần trình diễn tuyệt vời”. Còn giám khảo Tuyết Minh thì cảm thấy tự hào với tài năng của Lan Anh và vô cùng hãnh diện khi âm nhạc dân gian Việt Nam được bay bổng trên nền nhạc cụ cổ điển.
“Kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh: Bị giám khảo “nghiêm khắc nhắc nhở” vì xuống phong độ
Là thí sinh dành được giải Tiết mục xuất sắc nhất trong tuần thi đầu tiên, “Kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh tiếp tục chinh phục khán giả khi hoá thân thành cô búp bê đáng yêu trong tiết mục múa Dance of the sugar plum fairy (Trích trong vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ”). Tuy nhiên, màn trình diễn này lại chưa thật sự thoả mãn được sự khó tính và kì vọng của ba giám khảo dành cho Vân Anh. Giám khảo Tuyết Minh đã dành cho em “lời nhắn gửi nghiêm khắc” về kỹ thuật trong khi giám khảo Thanh Bùi nhắc nhở Vân Anh phải biểu cảm rõ ràng hơn khi chuyển từ búp bê qua người và ngược lại. Bên cạnh phần trình diễn của Vân Anh, tiết mục này còn mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả khi cả MC và giám khảo Thanh Bùi đều thử hoá thân vào màn múa búp bê, còn giám khảo Trần Tiến thì trổ tài beatbox.
“Hiệp sĩ vĩ cầm” Vũ An: Màn trình diễn dữ dội khiến nhạc sĩ Trần Tiến ngưỡng mộ
Ở đêm thi thứ 2, cậu bé Vũ An được giảng viên Đình Bình – cũng chính là bố của em thử thách với bản Concerto No 2 in G Minor – Summer (Sáng tác: Antonio Lucio Vivaldi, Zachary). Đây là phần trình diễn đòi hỏi rất cao cả về kỹ thuật lẫn cảm xúc nhưng chàng “hiệp sĩ vĩ cầm” đã hoàn thành xuất sắc và nhận được “cơn mưa lời khen” từ cả 3 vị giám khảo. Biên đạo múa Tuyết Minh rất thích phong thái trình diễn “như bước vào một cuộc dạo chơi” của Vũ An và khẳng định em là “một nghệ sĩ thực thụ khi truyền được cảm hứng cho khán giả và tạo được tinh thần sảng khoái, đắm say vào trong không gian âm nhạc”. ‘Người đội mũ’ Trần Tiến đã cũng dành cho cậu bé sự ngưỡng mộ: “Tôi thử nhắm mắt lại và không thể đoán được đây là tiếng đàn của một cậu bé. Đây là bài nhạc diễn tả cơn giông, sấm chớp của mùa hạ, tất cả những nốt chạy, chuyển thế, chuyển dây đòi hỏi sự chuẩn xác và kỹ thuật của một người lớn. Tôi rất hạnh phúc và thú vị vì thấy con cháu chúng ta đã giỏi hơn chúng ta rất nhiều”.
“Hoàng tử guitar” Hoàng Bảo: Ngón đàn điêu luyện khiến nhạc sĩ Trần Tiến nhớ thời trai trẻ
Đúng như biệt danh “Hoàng tử guitar”, ở đêm thi thứ hai, Hoàng Bảo lại tiếp tục khiến giám khảo và khán giả chìm đắm trong không gian lãng mạn, tự sự bằng ngón đàn đầy chất nghệ sĩ với bản Romance D’Amour. Màn trình diễn của Hoàng Bảo khiến nhạc sĩ Trần Tiến bồi hồi nhớ lại: “Đây là bản nhạc được thanh niên Hà Nội ngày đó rất ưa thích, vì ai mà học được bài này thì ‘tán gái’ rất là giỏi. Tôi thấy buồn cười vì cậu nhóc 10 tuổi hồn nhiên như vậy nhưng có thể đánh đàn không thua gì các chàng trai Hà Nội thời của tôi ngày đó. Cậu bé mặt non mà đánh đàn như thanh niên nhưng có thêm kỹ thuật riêng đúng tính chất của tâm hồn trẻ thơ”. Giám khảo Thanh Bùi thì bị thu hút bởi sự hồn nhiên của Hoàng Bảo và nhận xét: “Con không phải thí sinh mà là nghệ sĩ thực thụ, trình diễn bằng cảm xúc và phong cách của mình”.
“Giọng hát thiên thần” Đan Vy: Tiết mục khiến MC Ái Phương nhớ lại chính mình thời mới đi hát
So với 5 bé thí sinh còn lại, cô bé Đan Vy vốn nhút nhát, ít nói và sống nội tâm. Em cũng không được ba mẹ hiện diện bên cạnh thường xuyên như các bạn nên phải tự chủ động trong việc tập luyện. Chọn liên khúc The Prayer & Thank you for the music (Sáng tác: Carole Sager and David W Foster – Benny Andersson and Bjoern K Ulvaeus), Đan Vy như kể lại chính câu chuyện nội tâm của mình về một cô bé luôn sống khép kín và e ngại khi tiếp xúc với mọi người. Nhưng nhờ phép màu của âm nhạc, cô bé đã trở nên dạn dĩ hơn và dùng ngôn ngữ của âm nhạc để mở lòng mình, hoà nhập với thế giới bên ngoài. Giọng hát và câu chuyện của Đan Vy đã khiến MC Ái Phương thật sự cảm động: “Nhìn Đan Vy, Ái Phương nhớ lại những ngày tháng đầu đi hát của mình với đầy những lo lắng, hoài nghi rằng tính cách của mình có phù hợp để đứng trên sân khấu được không? Và rất vui vì hôm nay, Ái Phương được nhìn thấy mình của ngày xưa trong hình ảnh của Đan Vy.”
“Quý ông tăng động” Đăng Duy: Giai điệu Tango rộn ràng khiến giám khảo TuyếtMinh phải “trổ tài”
Là thí sinh trình diễn cuối cùng trong đêm thi thứ hai, cậu bé Đăng Duy đã khiến cả khán phòng bùng nổ với tiết mục Tango (Por Una Carbeza, Sáng tác: Carlos Gardel, Mario M Leblanc) đầy rộn ràng. Lần đầu tiên trình diễn hoà tấu với ban nhạc, Đăng Duy nhận được lời khích lệ giá trị từ nhạc sĩ Trần Tiến, cùng lời nhắc nhở đáng quý của thầy Thanh Bùi. Còngiám khảo Tuyết Minh thật sự phấn khích với tài nghệ của Đăng Duy nên lần đầu tiên chị đề nghị được “đối thoại bằng ngôn ngữ nghệ thuật” với cậu bé bằng một màn kết hợp đầy ngẫu hứng giữa tiếng đàn piano và ngôn ngữ múa. Màn trình diễn của Đăng Duy nhận được điểm số 36,5 (28 điểm từ ban giám khảo và 8,5 điểm từ ban chuyên gia thẩm định)