Hậu trường công phu của siêu phẩm hành động từ NSX Jordan Peele Monkey Man Báo Thù

Monkey Man (tựa Việt: Monkey Man Báo Thù) là tác phẩm hành động đẫm máu xoay quanh hành trình trả thù của một kẻ vô danh thách thức xã hội thần quyền thối nát của Ấn Độ. Đây là dự án tâm huyết của ngôi sao Triệu Phú Ổ Chuột Dev Patel khi lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn. Để có được những thước phim chiến đấu đẹp mắt và thực tế trên màn ảnh, đoàn làm phim đã có sự chuẩn bị công phu cả về bối cảnh, biên đạo hành động, phục trang. 

Bối cảnh Ấn Độ tại Indonesia

Do ảnh hưởng của Covid, đoàn làm phim đã thực hiện đại đa số các cảnh quay của Monkey Man Báo Thù tại Batam (Indonesia). Patel đã cộng tác với Quay phim Sharone Meir để ghi lại vẻ đẹp kỳ thú của Indonesia đồng thời có những lựa chọn tỉ mỉ để khắc họa nên một Ấn Độ giàu cảm xúc trên màn ảnh rộng. “Sau khi nhận được kịch bản của MONKEY MAN BÁO THÙ, tôi đã cảm thấy hứng thú ngay lập tức. Một bộ phim thực sự độc đáo – thuộc thể loại hành động nhưng lại mang những ý nghĩa sâu sắc. Không chỉ xoay quanh việc báo thù, bộ phim còn gửi gắm một thông điệp xã hội rất đáng quan tâm.”

Trong những cuộc thảo luận đầu tiên với Meirr, Patel đã đề cập tới một số bộ phim của điện ảnh Châu Á và thể loại phim hành động do Châu Á sản xuất. “Chúng tôi đã tham khảo The Raid, The Raid: Redemption hay Ash is Purest White và The Man from Nowhere…” Meir hồi tưởng. “Đó là những phim mà nhân vật chính là một kẻ cô độc sẽ đứng lên chiến đấu vì công lý và chống lại chế độ thối nát.”

Patel và Meir đã bàn bạc với nhau kỹ lưỡng để dàn dựng nên những phân cảnh rượt đuổi, các màn đối đầu cùng những pha hành động mãn nhãn cho Monkey Man Báo Thù. Trong đó đáng chú ý nhất phải kể tới pha rượt đuổi bằng ô tô căng thẳng tới nghẹt thở trên các tuyến phố của Yatana, trong đó một trong số những chiếc xe được sử dụng là chiếc tuk-tuk. “Đó là một trong số những chiếc xe ngầu nhất mà chúng ta từng thấy. Cực kỳ đặc biệt!”

Phân cảnh này cũng khiến nhà sản xuất Jordan Peele phải trầm trồ kinh ngạc. “Tôi không biết anh ấy đã thực hiện cảnh quay này như thế nào từ góc độ hành động.” Ông nói. “Nếu bạn thấy dàn dựng một cảnh rượt đuổi gay cấn nào đó trong phim của tôi, thì đó chắc chắn là tôi đã nhờ tới lời khuyên của Dev Patel.”

Màn giao tranh cuối cùng tại King’s Club cũng vô cùng ấn tượng. Nó mang lại cho người xem cảm giác như đó là một cảnh quay one-shot (quay phim bằng một cú bấm máy duy nhất, không có sự cắt ghép hay chuyển cảnh). Nhóm diễn viên đóng thế đã thực hiện một số cảnh quay thử trước (preview) để mô phỏng các pha đối đầu này, và những thước phim preview này đã giúp ích rất nhiều trong quá trình dàn dựng phân cảnh trận chiến cuối cùng.

Nam chính kiêm đạo diễn “diễn bằng cả tính mạng”

Vốn có vóc dáng mảnh khảnh, Dev Patel đã chuẩn bị rất kỹ để có hình thể lý tưởng cho Monkey Man Báo Thù, và đó là nhờ quá trình huấn luyện nghiêm ngặt với điều phối các phân cảnh hành động Brahim Chab (“The Foreigner”). Dev Patel có kinh nghiệm võ thuật dày dạn, anh tập Taekwondo khi mới 10 tuổi. Nam diễn viên đã đạt được đai đen 1 đẳng ở tuổi 16, tuy nhiên anh vẫn phải tập luyện rất vất vả cho một bộ phim hành động phức tạp như Monkey Man Báo Thù.

“Dev là một trong số những nhà làm phim chăm chỉ nhất mà tôi từng hợp tác.” Chab nói. “Anh ấy sẽ tới để luyện tập cùng với tôi và đội ngũ diễn viên đóng thế một lần vào buổi sáng, rồi lại tiếp tục quay lại vào buổi chiều.” Chab hồi tưởng.

Màn đối đầu kịch tính giữa Kid – nhân vật của Patel và kẻ từng giết mẹ của anh Rana (Sikandar Kher thủ vai) – là cuộc chiến một mất một còn.” Chab tiếp tục chia sẻ. “Và đó là một trong số những cảnh quay mà tôi yêu thích nhất trong bộ phim này. Chúng tôi tách riêng hai diễn viên và để họ ở trong tâm thế sẵn sàng nhất, để khi gặp nhau… cả hai đều bùng nổ. Thành quả thu được là những thước phim vượt quá mọi sự tưởng tượng của tôi. Họ đã tự mình thực hiện trận chiến căng thẳng này mà không cần tới bất cứ diễn viên đóng thế hay thủ thuật với camera nào hết. Tôi chắc chắn rằng cảnh quay này sẽ khiến khán giả cảm thấy mãn nhãn.”

Dev Patel đã bị “bầm dập” theo đúng nghĩa đen trong quá trình quay phim, bao gồm gãy tay, gãy hai ngón chân, rách vai và nhiễm trùng mắt. Tuy vậy, ngôi sao vẫn tiếp tục quay phim để hoàn tất dự án.

Mang các Hijra lên màn ảnh

Đặc biệt gây ấn tượng trong Monkey Man Báo Thù là sự xuất hiện của các hijra – cộng đồng người chuyển giới Ấn Độ. Họ đã che chở cho nhân vật chính và chia sẻ nỗi bất hạnh cùng anh, đồng thời trao cho anh mục đích sống, tái sinh từ tàn tro.

Các thiết kế dành cho hijra trông đơn giản tới mức đáng kinh ngạc, như bộ đôi nhà thiết kế chia sẻ: “Lấy cảm hứng từ các tấm thảm rực rỡ sắc màu được sử dụng trong những cộng đồng hijra ở Ấn Độ, mục tiêu của chúng tôi là nắm bắt được phong cách đặc biệt và đầy khí chất của họ. Chúng tôi mong muốn tôn vinh bản sắc độc đáo của hijra cũng như giới thiệu tới với khán giả về những nét đặc trưng văn hóa của cộng đồng này. Với việc giữ đúng tinh thần của các hijra trong đời thực, chúng tôi nỗ lực để xây dựng nên một nhân vật dễ dàng chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả trên khắp thế giới, mang lại cho người xem một cái nhìn đúng đắn hơn về một thế giới vốn thường không được chú ý tới. “

Với Monkey Man Báo Thù, hai nhà thiết kế đã lựa chọn cho các hijra một bộ trang phục của Kalbelia – một bộ tộc sinh sống trên sa mạc Thar. Họ nói: “Khán giả sẽ cảm thấy kinh ngạc khi nhìn thấy cảnh tượng các hijra xuất hiện trong trang phục của bộ tộc Kalbelia vì đây là một biểu tượng cho các kho tàng di sản phong phú của đất nước Ấn Độ. Lấy cảm hứng từ những mẫu thiết kế truyền thống, mỗi bộ trang phục phản ánh sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa và tính sáng tạo. Được may đo cẩn thận trong suốt nhiều tháng ròng, những sản phẩm này đã thể hiện được tài năng cũng như độ tỉ mỉ tới từng chi tiết, tạo nên những kiệt tác thực sự ấn tượng”.

MONKEY MAN – (tựa Việt: MONKEY MAN BÁO THÙ) – khởi chiếu vào ngày: 05.04.2024