PETER PHẠM – VÕ SƯ VỊNH XUÂN QUYỀN ĐÌNH ĐÁM VÀ ƯỚC MƠ ĐƯA VÕ THUẬT LÊN MÀN ẢNH VIỆT

Võ sư Peter Phạm có cơ hội quý giá để chia sẻ niềm đam mê võ thuật và diễn xuất với khán giả Việt Nam trong vai nam chính – Phi của Đỉnh Mù Sương. Trở về từ nước Mỹ, Peter Phạm mang theo giấc mơ đưa võ thuật lên màn ảnh rộng ngay tại chính quê hương Việt Nam – nơi anh sinh ra và lớn lên.

Peter Phạm trong bộ phim hành động gay cấn Đỉnh Mù Sương mới ra mắt đã gây ấn tượng với công chúng bằng lối diễn xuất chân thật cùng những màn đánh võ uyển chuyển, đẹp mắt và cũng đầy kịch tính. Là một cái tên mới với khán giả Việt, Peter Phạm khiến không ít người phải bất ngờ trước kinh nghiệm võ thuật dày dặn cùng 7 năm làm cascadeur và tham gia diễn xuất bên Mỹ. Với chàng võ sĩ gốc Việt sinh năm 1974 này, vai diễn trong Đỉnh Mù Sương là bước tiến mạnh mẽ đầu tiên của anh trong công cuộc chinh phục khán giả dòng phim điện ảnh hành động.

Ngay từ khi còn là một cậu bé, Peter Phạm đã sớm bộc lộ tài năng và niềm say mê với võ thuật – lĩnh vực sau này sẽ gắn bó và đưa anh đi thật xa trên con đường sự nghiệp. Từ võ Taekwondo, Judo, Kungfu, Triệt Quyền Đạo cho đến Nhu Thuật, cậu bé Peter 13 tuổi sống tại Sài Gòn đều đã luyện tập qua. Niềm đam mê ấy tiếp tục được nuôi dưỡng và phát triển sau khi Peter Phạm qua Mỹ định cư vào năm 1993. Bén duyên với Vịnh Xuân Quyền, Peter Phạm không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực võ thuật, tham gia các cuộc thi đấu và đạt được thành tích đáng nể. Chính võ thuật đã đưa cậu bé 13 tuổi ngày nào trở thành võ sư Vịnh Xuân Quyền kỳ cựu hiện nay, với 4 trung tâm dạy võ tại Mỹ có số lượng học viên lên tới 300-400 người và 1 lò võ tại Việt Nam.

Nhưng với Peter Phạm, chặng đường anh đi không chỉ dừng lại ở đó. Cùng với võ thuật, phim ảnh và nghệ thuật chính là những người bạn thầm lặng luôn ở bên anh, giúp anh cân bằng cuộc sống. Với đam mê điện ảnh luôn bền bỉ, Peter Phạm đã từng bước dấn thân vào thế giới của những bộ phim hành động bằng vai trò cascadeur (diễn viên đóng thế) và chỉ đạo võ thuật cho những dự án phim bên Mỹ. Cùng với đó, anh vẫn luôn ấp ủ khát khao được cống hiến cho dòng phim hành động nước nhà. Vốn yêu thích các bộ phim võ thuật chỉn chu như Diệp Vấn, Peter Phạm luôn muốn đưa võ thuật theo cách thật hấp dẫn và đặc sắc lên màn ảnh Việt. Phi trong Đỉnh Mù Sương là cơ hội để Peter Phạm trở về và hiện thực hóa giấc mơ bấy lâu nay.

Theo chia sẻ từ Peter Phạm, Việt Nam vốn có rất nhiều đề tài và nhân vật hay chưa được các nhà làm phim Việt khai thác thác thành phim hành động – võ thuật trên màn ảnh. Khát khao về một bộ phim võ thuật Việt Nam chỉn chu của Peter Phạm bước đầu đã được thực hiện với Đỉnh Mù Sương, tuy vậy anh vẫn còn rất nhiều hoài bão với điện ảnh Việt. Được truyền cảm hứng từ các bộ phim võ thuật công phu của thế giới, Peter Phạm có rất nhiều ý tưởng về các nhân vật văn hóa – lịch sử có thể tái hiện trong phim hành động võ thuật Việt Nam: “Lấy ví dụ như là Nguyễn Lộc – võ sư sáng tổ môn phái Vovinam, hay Tế Công – sư tổ Vịnh Xuân Việt Nam, và còn rất nhiều anh hùng hào kiệt khác trong lịch sử thời phong kiến, kháng chiến chống Pháp, cùng rất nhiều nhân vật gạo cội trong làng võ Việt Nam mà các nhà làm phim chưa khai thác.”

Với Peter Phạm, tình yêu điện ảnh và diễn xuất nơi anh gắn liền với tình yêu quê hương xứ sở và lòng tự hào về di sản văn hóa và tinh thần thượng võ của người Việt. Anh chân thành chia sẻ: “Mình hy vọng trong tương lai các nhà làm phim Việt Nam sẽ mở rộng thêm các đề tài về các anh hùng hào kiệt, các nhân vật võ thuật, đem lại bản sắc dân tộc của mình, để thế hệ mai sau biết đến nhiều hơn. Hiện tại các nhà làm phim ở nước ngoài đã làm rất nhiều về các nhân vật của nước họ nhưng Việt Nam thì chưa. Đó là nguyện vọng và ước mơ của mình.”

Trong Đỉnh Mù Sương – bộ phim đầu tiên Peter Phạm đến với điện ảnh Việt Nam, anh đã thể hiện một võ sĩ Phi bị giằng xé giữa tình yêu và hận thù. Tham gia phim hành động võ thuật, Peter Phạm chấp nhận chấn thương như một điều tất yếu, và dùng tình yêu nghề và đam mê võ thuật để vượt qua tất cả: “Thực ra chấn thương là chuyện bình thường. Các nhân vật võ thuật cộm cán cũng bị chấn thương, như Thành Long từng bị gãy sống mũi, Ngô Kinh bể đầu gối, dù là cao thủ thì cũng bị trúng đòn. Là người giỏi võ thì khi tung đòn sẽ có sự kiểm soát, tiết chế để không buông lỏng, thả đòn để trúng chấn thương bạn diễn. Ngoại trừ khi có sự cố ngoài ý muốn trên phim trường.”

Cùng với đó, anh cũng hết sức chú trọng vào diễn xuất, đào sâu nội tâm nhân vật để mang đến một nhân vật Phi sống động, thuyết phục, bên ngoài lạnh lùng, bên trong chất chứa yêu thương, sự nhân văn và khao khát công bằng. Theo anh, bộ phim mang đến những cảm xúc mãnh liệt cho khán giả về một câu chuyện tình yêu lồng trong sự thù hận, cùng những thông điệp về đạo đức và lựa chọn của một võ sĩ.

Chặng đường thực hiện ước mơ của Peter Phạm mới chỉ vừa khởi đầu, và trước mắt anh hẳn sẽ còn rất nhiều thử thách đang chờ đợi. Nhưng với đam mê bền bỉ của anh dành cho điện ảnh, võ thuật và văn hóa Việt Nam, người xem có thể tiếp tục hy vọng vào các tác phẩm hành động hấp dẫn, cuốn hút, tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trên màn ảnh rộng nước nhà. Với bộ phim Đỉnh Mù Sương, Peter Phạm cũng hy vọng sẽ đón nhận phản hồi tích cực từ khán giả với nhân vật Phi và ekip làm phim, để tạo động lực cho anh đem tới những bộ phim chất lượng phục vụ công chúng trong tương lai.

Đỉnh Mù Sương đang chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc